Quý I/2018, Uber ghi nhận mức lãi 2,5 tỷ USD trên giấy tờ, chủ yếu nhờ thương vụ "bán mình" cho Grab tại Đông Nam Á.
 |
Uber bán mình tại Đông Nam Á |
Theo Bloomberg, khoản báo lãi 2,5 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2018 này đến từ việc bán lại hoạt động của Uber tại khu vực Đông Nam Á cho Grab và tại Nga cho Yandex, báo Tri thức trực tuyến đưa tin.
Nếu không tính giá trị của 2 thương vụ chuyển nhượng, tình hình kinh doanh của Uber khác hẳn. Doanh nghiệp thua lỗ tới 312 triệu USD trước thuế và các chi phí khác trong quý I năm nay. Mức này bằng một nửa so với ba tháng đầu năm 2017, theo số liệu tài chính do Uber cung cấp. Đây dược xem là bước cải thiện đáng kể cho một công ty đã đốt hơn 10 tỷ USD trong vòng 9 năm hoạt động.
Bản thân Uber không mong đợi sẽ hết lỗ. Khi tiếp quản vị trí CEO của Uber hồi tháng 9, Dara Khosrowshahi vẫn cương quyết tin rằng Uber cần mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng mới, đầu tư cho dịch vụ giao đồ ăn, nghiên cứu xe tự động và xe đạp điện. "Những chiếc xe hơi với chúng tôi cũng giống như những quyển sách của Amazon vậy", ông Khosrowshahi nói với ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs tại một hội nghị hồi tháng Hai.
Uber báo cáo doanh thu ròng sau khi trừ đi tiền lương cho tài xế đã tăng 70% so với năm ngoái, lên mức 2,6 tỷ USD. Tuy nhiên, tổng giá trị khách hàng đặt xe thanh toán chỉ tăng 55% lên 11,3 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc Uber đang hưởng miếng bánh lớn hơn trong khi phần thiệt thòi thuộc về cánh tài xế.
Uber cũng công bố hôm thứ 4 rằng các công ty đầu tư là Coatue Management, Altimeter và TPG dự định dành khoảng 400 đến 600 triệu USD mua cổ phiếu của Uber từ các cổ đông hiện hữu. Thỏa thuận này dựa trên định giá Uber ở mức 62 tỷ USD. Giao dịch cho phép những nhân viên hiện tại của Uber có thể bán một số cổ phiếu nếu muốn. Uber hướng tới chào bán công khai trong năm tới. Nếu không làm vậy, một số nhà đầu tư có thể tự do bán cổ phiếu của mình thông qua giao dịch ngoài.
Theo TTXVN, trước đó, Uber thông báo sẽ bắt đầu chương trình thử nghiệm dịch vụ taxi công nghệ đầu tiên tại Nhật Bản vào mùa hè, với tham vọng chinh phục thị trường khó tính của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.
Trong thông báo ngày 22/5, Uber cho rằng thị trường Nhật Bản tương đối "kén" các nhà cung cấp dịch vụ do hành khách không ưa mạo hiểm và luôn trung thành với dịch vụ taxi truyền thống chất lượng cao hiện nay. Đây cũng là một thách thức không nhỏ đối với taxi công nghệ khi yếu tố nhanh không phải là một lợi thế tại thị trường này.